วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ผลไม้ท้องถิ่นจังหวัดระยอง

ผลไม้ท้องถิ่นจ.ระยอง

😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊

         ระยองได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่หลากหลายไปด้วย ผลไม้นานาชนิด เช่น ทุเรียน เงาะ สับปะรด มังคุด มะม่วง กล้วย ลองกอง และบางชนิดได้ชื่อว่ามีรสชาติอร่อยที่สุดในโลก ซึ่งได้แก่? ทุเรียน สับปะรด? ผลไม้ 5 ลำดับแรกที่ทำรายได้ให้จังหวัดระยองสูงที่สุด คือ

1.ทุเรียน
2.สับปะรด
3.มะม่วง
4.เงาะ
5.มังคุด
6.สละ


         ระยองได้จัดงาน เทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง” เป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูผลไม้ออกผลประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปีเพื่อเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตผลด้านผลไม้และส่งเสริมการท่องเที่ยวระยะเวลาที่จัดประมาณ 10 วันมีกิจกรรมต่างๆ เช่นการประกวดขบวนผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวน การแข่งขันรับประทานผลไม้ เนื่องจากผลไม้ของระยองมีรสชาติเป็นที่นิยมชมชอบ ของชาวต่างชาติ ดังนั้น ทาง กรอ.จังหวัดระยอง ร่วมกับหอการค้าจังหวัดระยอง ได้ผลักดันให้มีการส่งผลไม้ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งอันได้แก่การสับปะรดไปจำหน่ายยังประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และยังขอให้รัฐบาลผลักดันให้มีการเปิดตลาดทุเรียนไปประเทศจีน เนื่องจากชาวจีนนิยมทานทุเรียนมากและจีนมีประชากรมาก หากเปิดตลาดจีนได้สำเร็จต่อไปจีนจะเป็นลูกค้ารายสำคัญของไทย นอกจากนี้ กรอ.จังหวัดระยองยังผลักดันให้มีการส่งทุเรียนไปจำหน่ายที่ฮ่องกง โดยใช้สนามบินอู่ตะเภาแทนสนามบินดอนเมือง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมการบินพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม ได้จัดเที่ยวบินมาขนผลไม้จากสนามบินอู่ตะเภาซึ่งเริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2536 โดยคาดว่าต่อไปสนามบินอู่ตะเภาจะได้รับการพัฒนาให้เป็นสนามบินพาณิชย์โดยสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง เพื่อเป็นการส่งเสริมผลไม้ไทย การเกษตรอีกประเภทหนึ่งที่มีในจังหวัดระยอง คือ การปลูกมันสำปะหลังซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ขนมขบคี้ยว แป้งมันสำปะหลัง ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแปรรูปสละ

สละอบแห้ง การแปรรูปสละนอกจากสละลอยแก้วแล้วยังมีการแปรรูปอย่างอื่นอีก คือ "สละอบแห้ง" เคล็ดลับในการทำผลไม้อบแห้ง 1. สละที่...