วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ประโยชน์ของสละ

ประโยชน์ของสละ

💗 1. อัดแน่นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สละ เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง โดยมีการศึกษาในมหาวิทยาลัย Sabah ของมาเลเซียซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ Nutrition & Food Science พบว่า ในสละมีสารฟีโนลิก และสารฟลาโวนอยด์ อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ โรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันการถูกทำลายของเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ รวมทั้งชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย

💗 2. บำรุงสายตา

สารเบต้า-แคโรทีนที่อยู่ในสละ เป็นสารที่ช่วยบำรุงสายตา ว่ากันว่าระดับสารเบต้า-แคโรทีนในสละนั้นสามารถทดแทนการรับประทานแครอทได้เลยเชียวล่ะ นอกจากนี้วิตามินเอในสละ ก็ยังช่วยรักษาอาการตาบอดกลางคืน เพิ่มความคมชัดในการมองเห็นสำหรับผู้ที่มีอาการสายตาสั้น แต่ก็ใช่ว่ารับประทานบ่อย ๆ แล้วจะทำให้คนสายตาสั้นไม่ต้องใส่แว่นนะคะ เพราะการรับประทานสละก็ไม่ได้ทำให้หายขาดจากสายตาสั้น เพียงแต่ช่วยเพิ่มการมองเห็นที่ดีขึ้นเท่านั้นค่ะ

💗 3. ช่วยให้อิ่มอยู่ท้อง

สละเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ แทนนิน หรือวิตามินซี ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วนอกจากจะได้ประโยชน์ ก็ยังช่วยให้อยู่ท้องไปไม่รับประทานจุบจิบ อีกทั้งยังกระตุ้นระบบการทำงานของลำไส้ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของปริมาณ เพราะสละเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีสูงเช่นกัน โดยสละ มีปริมาณแคลอรีอยู่ที่ 60 แคลอรีต่อ 100 กรัม ที่แคลอรีสูงก็เพราะว่าสละนั้นมีน้ำตาลสูง ดังนั้นต้องรับประทานแต่พอเหมาะ ถ้ารับประทานมาก ๆ อาจจะอ้วนได้

💗 4. รักษาอาการท้องเสีย

เราอาจจะได้ยินมามากว่าเวลาท้องเสียเราไม่ควรรับประทานอะไรนอกจากอาหารอ่อน ๆ แต่ขอบอกว่าการรับประทานสละสามารถช่วยบรรเทาอาการได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยาแก้ท้องเสียแต่อย่างใด ถือเป็นผลไม้ที่พิเศษอย่างหนึ่งเลยเชียวล่ะ

💗 5. บำรุงสมอง

สละ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ช่วยบำรุงสมอง เนื่องจากในสละนั้นมีโพแทสเซียมและสารเพคตินสูง ช่วยบำรุงสมองในส่วนของความจำให้สมองใสปิ๊ง นึกอะไรก็ออก ใครที่ชอบมีปัญหาเรื่องความจำก็สามารถรับประทานสละเข้าไปเสริมกับอาหารอื่น ๆ ได้ค่ะ

💗 6.บรรเทาความเหน็ดเหนื่อย

วิตามินเอในสละ นอกจากจะบำรุงสายตาได้แล้ว ก็ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานหรือเล่นกีฬาได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบภายในร่างกายที่เกิดมาจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งถ้าหากคุณไม่ชอบรับประทานสด ๆ ก็สามารถนำมาคั้นดื่มเป็นน้ำได้นะ แต่ก็อย่าเติมน้ำตาลมากไป เดี๋ยวจะหวานเกินไปพาลทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ดเสียเปล่า ๆ

💗 7.ลดอาการกรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก
ใครที่มีอาการของกรดไหลย้อน หรืออาการแสบร้อนกลางอก สละสามารถช่วยคุณได้ค่ะ แค่เพียงรับประทานสละกับน้ำผึ้ง ก็จะช่วยให้อาการแสบร้อนดีขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรจะทำร่วมกับการเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จะได้ไม่ต้องเจ็บบ่อย ๆ ไง

💗 8. รักษาโรคริดสีดวงทวาร
ไม่เพียงแต่ผลสละเท่านั้นที่ดีต่อสุขภาพ แต่ใบของสละก็มีประโยชน์เช่นกัน โดยการนำใบสละมาต้มกับน้ำ และผสมกับกับน้ำผึ้งดื่มวันละ 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้อาการริดสีดวงทวารบรรเทาลงได้

ที่มา : https://health.kapook.com/view124937.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแปรรูปสละ

สละอบแห้ง การแปรรูปสละนอกจากสละลอยแก้วแล้วยังมีการแปรรูปอย่างอื่นอีก คือ "สละอบแห้ง" เคล็ดลับในการทำผลไม้อบแห้ง 1. สละที่...