วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

การปลูกสละ

การปลูกสละ
1. การเตรียมแปลง

แปลงปลูกสละไม่ควรมีน้ำท่วมขัง แต่มีสภาพดินไม่แห้งแล้ง ในพื้นที่ดอนควรมีระบบน้ำที่สามารถให้เพียงพอ ส่วนพื้นที่ล่มที่อาจเสี่ยงต่อน้ำท่วมขัง ให้ขุดแนวร่องระบายน้ำในแปลงออกสู่ที่ต่ำของแปลง โดยขุดร่องล้อมรอบทั้งสี่ด้าน

การเตรียมแปลงเริ่มด้วยการปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ สำหรับพื้นที่ลุ่มควรปรับให้มีความลาดเอียงเล็กน้อยในด้านใดด้านหนึ่ง ทำการไถพรวนดิน และตากดินนาน 7-14 วัน กำจัดวัชพืช หลังจากนั้น หว่านปุ๋ยคอกอัตรา 3-5 ตัน/ไร่ พร้อมไถพรวนดินให้ร่วนซุยออกอีกครั้ง

2. วิธีปลูก

การปลูกนิยมปลูกด้วยเมล็ดที่เพาะในถุงเพาะชำ โดยให้ต้นพันธุ์สูงประมาณ 30 เซนติเมตรหรือมากกว่า ทำการขุดหลุมลึกประมาณ 30 เซนติเมตร โรยก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกร่วมกับหินฟอสเฟตหรือปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 เล็กน้อย ระยะปลูก 4 x 4 เมตร 1 ไร่จะได้ประมาณ 400 ต้น หลุมปลูกใช้ต้นพันธุ์ 1-2 ต้นหรือเพียง 1 ต้น


3. การดูแลรักษา

• การใส่ปุ๋ย

– ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตรา 1-3 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะ 1 ปี แรก อัตรา 3-5 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะ 2 ปี ขึ้นไป โดยใส่ 2-4 ครั้ง/ปี

– ปุ๋ยคอก อัตรา 5-10 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะ 1 ปี แรก อัตรา 20-30 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป แบ่งใส่ 2 ครั้ง/ปี


• การให้น้ำ ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอประมาณ 80-100 ลิตร/กอ/วัน โดยระบบให้น้ำหยดจะยิ่งประหยัดขึ้น


• การตัดแต่งใบ ดอก และไว้หน่อ

– สะละที่ให้ผลผลิตแล้ว ให้ไว้ทางใบ 15-20 ทางใบ โดยตัดหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ทางใบที่ตัดให้นำมาคลุมโคนต้นเป็นปุ๋ยต่อ

– สละอายุได้ประมาณ 1 ปี ควรไว้หน่อเพียงหน่อเดียว

– สะละมีอายุ 7-8 ปี หรือต้นสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร อาจขุดต้นแม่ออก แต่ควรไว้หน่อลูกให้โต โดยวางแผนการขุดออกไว้ล่วงหน้า


การเก็บผลผลิต
– อายุสละมีเหมาะต่อการเก็บผล คือ ประมาณ 9 เดือน หลังดอกบาน

– ผลสละที่เหมาะต่อการเก็บจะมีสีเปลือกเป็นสีน้ำตาลแดง ผิวแตกลายคล้ายเกล็ดงู หรือ บีบผลแล้วรู้สึกว่านิ่ม เมื่อปลิดผลจะหลุดออกง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแปรรูปสละ

สละอบแห้ง การแปรรูปสละนอกจากสละลอยแก้วแล้วยังมีการแปรรูปอย่างอื่นอีก คือ "สละอบแห้ง" เคล็ดลับในการทำผลไม้อบแห้ง 1. สละที่...